29.1.54

B-slim Model

แสดงตัวอย่าง 
แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ B-Slim Model
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ/วิชาภาษาอังกฤษ          ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
                                     Unit: Shopping    Topic: Clothes    เวลา 2 ชั่วโมง
สอนวันที่.........................เดือน..............................................พ.ศ. 2553

1. จุดประสงค์
1.1 จุดประสงค์ปลายทาง: ใช้ภาษาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าได้
                1.2 จุดประสงค์นำทาง
                       1. เติมคำศัพท์ให้ตรงกับความหมายที่กำหนดให้ได้ (getting1)
                     2. ดูภาพแล้วบอกคำศัพท์ได้ (Getting 2)
                       3. เรียงประโยคจากบัตรคำที่ครูกำหนดให้ได้อย่างถูกต้อง   (Getting 3)                   
                     4. พูดสนทนาเกี่ยวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าได้ (Using 1)
                     5. ดูรูปภาพแล้วเขียนอธิบายเกี่ยวกับรูปที่กำหนดให้ได้ (Using 2)
                        6. แสดงบทบาทสมมุติในการถามเกี่ยวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าของเพื่อนได้ (Using 3)

2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ต.1.1.1.1 เข้าใจคำสั่ง คำขอร้อง ภาษาท่าทาง และคำแนะนำในสถานศึกษา
ต.1.1.1.2 อ่านออกเสียงคำ กลุ่มคำ และประโยคง่ายๆได้อย่างถูกต้องตามหลักกานอ่านออกเสียง
ต.
1.1.2.1 ใช้ภาษาง่ายๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยใช้นวัตกรรมง่ายๆ และสื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่ในสถานศึกษา
.2.2.1.1 เข้าใจรูปแบบ พฤติกรรม และการใช้ถ้อยคำ สำนวนในการติดต่อปฏิสัมพันธ์ตามนวัตกรรมเจ้าของภาษา
 ต.
4.4.1.2 ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับบุคคลภายในสถานศึกษา
 ต.
4.4.2.1 ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับอาชีพต่างๆใสถานการณ์จำลอง

3. เนื้อหา
                Vocabulary:         blouse, fitting rooms, size, expensive, new arrival, special
                Structures:      Present simple tense
                                         Subject + V1 (s / es)
                 Example:         I want a blouse.
                                    I want the ones on sale.
4. สื่อการเรียนรู้
                4.1 VDO เกี่ยวกับ Shopping Clothes
             4.2 PowerPoint คำศัพท์และโครงสร้าง
                4.3 Text 1 (vocabulary)
              4.3 Text 2 (structures)
              4.4 Text 3 (That’s a Nice T-shirt)

Teacher
Student
ขั้นทำความเข้าใจ ตัวป้อน
(Comprehensible Input)
1. ครูให้นักเรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับ Shopping Clothesเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนและถามคำถามจากวีดีโอ เช่น
What is the video showing about?
2. ครูแจก Text 1 แล้วเปิด Power point  เพื่ออธิบายคำศัพท์และความหมายให้นักเรียนฟังและออกเสียงตาม
3.ครูทบทวนคำศัพท์โดยใช้รูปภาพถามคำถามเพื่อให้นักเรียนตอบโดยใช้ประโยคคำถามเช่น
Is it a skirt?
4.ครูแจก Text 2 แล้วอธิบายโครงสร้างการใช้ไวยากรณ์ตาม Power point  ให้นักเรียนฟังและทำความเข้าใจ
5.ครูถามคำถามเกี่ยวกับโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
6.ครูแจก Text 3 และเปิดเสียงบทสนทนาเรื่อง   That’s  a  nice  t-shirtให้นักเรียนฟัง 1 รอบแล้วหยุดทีละประโยคเพื่อให้นักเรียนออกเสียงตาม
7.ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม  กลุ่มAและกลุ่มBโดยให้Aเป็น Shopkeeper และB เป็น Customerแล้วให้ฝึกออกเสียงทีละประโยคสลับกัน
 8.ครูให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนเพื่อฝึกพูดสนทนากันเป็นคู่ โดยคนหนึ่งเป็น Shopkeeper และอีกคนเป็น Customer
 9.ครูถามคำถามเกี่ยวกับบทสนทนาเพื่อตรวจสอบ ความเข้าใจ เช่น
Is the customer wants to buy a skirt?
Is the customer wants to try on a blouse?
Are the clothes too expensive to the customer?

ขั้นกิจกรรมเพื่อความเข้าใจและฝึก
(Intake-Getting  It)
Getting 1      (Activity 1)
1.ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5  คน
2.ครูให้นักเรียนเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้ในกระดาษบรู๊ฟ
3.ครูให้เวลา 5 นาทีในการเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้กลุ่มใดที่ทำเสร็จก่อนให้พูดคำว่า  Yes พร้อมกันแล้วครูบันทึกลำดับไว้
4.ครูเฉลยคำตอบตามลำดับที่ของนักเรียนกลุ่มใดทำเสร็จก่อนและถูกต้องที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
Getting 2   what is this?   (Activity 2)
1. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 5 กลุ่ม เพื่อเล่นเกม what is this?
2. ครูอธิบายกติกาการเล่นเกมและ สาธิตวิธีการเล่นเกม   what is this?
3.ครูแจกกระ ดาษบรู๊ฟและ ปากกาเมจิกให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
4. ครูแสดงแผ่นป้ายสีทุกแผ่นป้ายโดยใช้ Power point โดยด้านหลังของแต่ละ แผ่นป้ายเป็นรูปเสื้อผ้าและ คะแนนพิเศษ ครูแสดงให้เห็นเฉพาะ ด้านที่เป็นสีจำนวน 1 รอบ
5.  ครูให้นักเรียนกลุ่มที่ 1 เลือกแผ่นป้ายสีจำนวน 1แผ่นป้ายเพื่อทายคำศัพท์

6.ครูให้เวลา 1นาทีสำหรับนักเรียนกลุ่มที่1 เขียนคำศัพท์จากภาพที่เห็น
7. ครูให้นักเรียนกลุ่มที่ 2,3,4,5 เล่นเกมจนครบทุกกลุ่ม



1. นักเรียนดูวิดีโอเกี่ยวกับShopping Clothes
และตอบคำถามจากวีดีโอเช่น
It is showing about……..
2.นักเรียนฟังคำศัพท์และออกเสียงตาม


3.นักเรียนตอบคำถามเช่น
Yes, it is.
No, it is not.
4.นักเรียน ฟังและทำความเข้าใจ


5.นักเรียนตอบคำถาม

6.นักเรียนรับบทสนทนา ฟัง และออกเสียงตาม


7.นักเรียนพูดตามบทสนทนาสลับกัน


8.นักเรียนจับคู่ฝึกพูดสนทนากัน


9. นักเรียนตอบคำถามครู เช่น

Yes, she is.  / No, she is not.
Yes, she is. / No, she is not.
Yes, they are/ No, they are not.




 1.นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
2.นักเรียนเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้

3.นักเรียนกลุ่มที่ทำเสร็จก่อนพูดคำว่าYes  พร้อมกัน

4.นักเรียนฟังครูเฉลยคำตอบ


1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่มเพื่อเล่นเกม what is this?
2 .นักเรียนฟังครูอธิบายกติกาการเล่นเกมและดูการสาธิตวิธีการเล่นเกม  what is this?
3. นักเรียนรับกระดาษบรู๊ฟและปากกาเมจิกจากครู

4. นักเรียนนักเรียนดูแผ่นป้ายจากครูใน Power point จำนวน 1 รอบ


5. นักเรียนกลุ่มที่ 1 เลือกแผ่นป้ายสีจำนวน1แผ่นป้ายเพื่อทายคำศัพท์เกี่ยวกับรูปภาพเสื้อผ้าที่แสดงอยู่ด้านหลังแผ่นป้าย
 6. นักเรียนกลุ่มที่ 1 เขียนคำศัพท์จากภาพที่เห็น
ลงในกระดาษบรู๊ฟ และอ่านออกเสียงพร้อมกัน
7. นักเรียนกลุ่มที่ 2,3,4,5 เล่นเกมจนครบทุกกลุ่ม



Getting 3      (Complete the sentences) (Activity 3)
1. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
2. ครูอธิบายกติกาการเล่นเกม Complete the sentences
3. ครูแจกบัตรคำสั่งซึ่งเป็นส่วนประกอบของประโยค Present simpleให้นักเรียนทุกกลุ่ม
4. ครูอ่านให้นักเรียนฟัง 1 รอบจากนั้นครูให้สัญญาณเริ่มเรียงประโยค ซึ่งมีตัวอย่างประโยค ดังนี้
Must they? How are
a I want skirt. also
red? Do you this have one in
We small have in it
You can I help?
5. เมื่อเวลาผ่านไป 1 นาทีครูให้สัญญาณหมดเวลาและเฉลยคำตอบ จากนั้นให้สัญญาณเริ่มเรียงประโยคต่อไปเรื่อยๆจนครบประโยค
6. ครูเดินตรวจคำตอบทุกกลุ่มพร้อมทั้งให้คะแนนแก่กลุ่มที่ตอบได้ถูกต้อง กลุ่มใดตอบถูกมากที่สุดเป็นผู้ชนะ

ขั้นกิจกรรมเพื่อความเข้าใจและฝึก
(Intake – Using It)
Using 1      (Task1)
1.ครูให้นักเรียนเข้าแถวเป็นวงกลม วงนอกและ        วงใน
2.ครูให้นักเรียนวงในและวงนอกสนทนากันด้วยคำถามเกี่ยวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าโดยครูจะมีตัวอย่างคำถามให้นักเรียนดู เมื่อนักเรียนแต่ละคู่สนทนาเสร็จ ครูให้นักเรียนในวงในก้าวไปทางซ้ายหนึ่งก้าวเพื่อเปลี่ยนคู่สนทนา ตัวอย่างคำถาม
Can I help you?
What do you want today?
Do you want to try it on?
How much is this?
3.ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมไปเรื่อยๆจนกว่าจะครบทุกคน
4.ครูสังเกตให้คะแนน

Using 2   (Task2)
1. ครูให้นักเรียนทุกคนดูภาพสถานการณ์การเลือกซื้อเสื้อผ้าจาก power point
2. ครูแจก Task 2 ให้นักเรียนทุกคน
3. ครูให้นักเรียนเขียนอธิบายเกี่ยวกับภาพ
4. ครูให้นักเรียนนำผลงานนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5. ครูประเมินและให้นักเรียน
Using 3     (Task3)
1.ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
2.ครูแจกTask3ให้นักเรียนสนทนากันตามสถานการณ์ที่กำหนดให้
3.ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติตามบทสนทนาที่กำหนดให้
4.ครูสังเกตและให้คะแนน






1. นักเรียนแบ่งกลุ่มๆ ละ 5 คน
2. นักเรียนฟังครูอธิบายกติกาการเล่นเกม  “Complete the sentences”
3. นักเรียนรับบัตรคำซึ่งเป็นส่วนประกอบของประโยคจากครู
4. นักเรียนฟังประโยคจากครูหนึ่งรอบและรอฟังสัญญาณเริ่มเล่นเกม






5. นักเรียนฟังสัญญาณหมดเวลาและฟังคำเฉลย


6. กลุ่มที่ตอบถูกมากที่สุดเป็นผู้ชนะ






1.นักเรียนเข้าแถวเป็นวงกลม  วงนอกและวงใน

2.นักเรียนวงในและวงนอกสนทนากันด้วยคำถามเกี่ยวกับการเลือกซื้อเสื้อผ้าตามตัวอย่างคำถามที่ครูให้ เมื่อสนทนาเสร็จนักเรียนในวงในก้าวไปทางซ้ายหนึ่งก้าวเพื่อเปลี่ยนคู่สนทนา ตัวอย่างคำตอบ
Yes, please.
I want a…………………
Yes………/ No………
It’s……………….

3.นักเรียนทำกิจกรรมไปเรื่อยๆจนครบทุกคน




1. นักเรียนทุกคนดูภาพสถานการณ์การเลือกซื้อเสื้อผ้าจาก power point
2. นักเรียนทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
3. นักเรียนเขียนอธิบายเกี่ยวกับรูปภาพ
4. นักเรียนนำผลงานนำเสนอหน้าชั้นเรียน


1.นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน
2.นักเรียนสนทนากันตามสถานการณ์ที่กำหนดให้

3.นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ
6. การวัดผลและประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน
กิจกรรมที่จะประเมิน
เครื่องมือประเมิน

1. ทักษะในการพูด



2. ทักษะในการเขียน


1.- Getting 2  ,Using 1
2.-Using 3


2. Getting 1,3 และ Using 2

1. แบบประเมินทักษะการพูด
2. แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมติ

2.แบบประเมินทักษะการเขียน


7. กิจกรรมเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
8. ความคิดเห็นของผู้บริหาร
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
9. บันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                9.1 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                ………………………………………………………………………………………….......
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
                9.2 ปัญหาและอุปสรรค
                ………………………………………………………………………………………….......
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
                9.3 ข้อเสนอแนะ
                ………………………………………………………………………………………….......
……………………………………………………………………………………………………

Activity 3 (Getting 3)

Complete the sentences

1. much they? How are
Key:  How much are they?
2. a I want skirt. also
Key:  I also want a skirt.
3. red? Do you this  have one in
          Key:  Do you have this red one?
4. We small have in.
          Key:  We have in small.
5. You can I help?
          Key:  Can I help you?

Task 3(Using3)

Role play
Situation: You are at a clothes shop where no one knows anyone else. You want to get to know everyone. Ask each person about his or her style in shopping clothes.

A (You): Hello, how are you?
B: ……………………………………
A (You): What is your style in shopping clothes?
B: ……………………………………
C: ……………………………………
A (You): Where do you usually go to buy?
D: ……………………………………
E: ……………………………………

B-slim Modal        
       




B-slim unit : Health  Topic: Emotional Cause M.3  สุภัทรา

http://www.4shared.com/file/oYULDMhG/B-slim_unit__tourism_topic_tra.html


 

B-slim unit: myself Topic: routine M.1ยุพิน



B-slim unit : tourism topic: travel arrangement M.1Pat

B-slim Nut  Unit: Interests / Opinion   Topic: Places to go  sub-topic: Concerts M.3

B-slim Unit :  interests opinion topic : movie M.3



B-Slim Unit: people Topic : activity and friend M.4

B-slim unit health topic how to keep fit M.4 บุญภา

B-SLIM unit personal relationship topic personal trails M.4ลัดดา


B-Slim unit :  health topic:  food groups M.5 
 http://www.4shared.com/file/7_Zi84hi/B-Slim_unit_health_topic_food_.html

B-slim unit : health topic: Sport and Exercise M.5 ภัทรวดี


B-slim unit tourism topic travel arrangment M.5 วิไลรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Friends