16.2.54

Speaking skill


 แสดงตัวอย่าง
แผนการจัดกิจการเรียนรู้ทักษะการพูด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ / วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                           Unit: Travel      Topic: Reservation       เวลา 2 ชั่วโมง

1. จุดประสงค์
                   1.1 จุดประสงค์ปลายทาง: สนทนาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินได้

                   1.2 จุดประสงค์นำทาง:
                         1.2.1 ถาม – ตอบเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินได้
                         1.2.2 พูดเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องได้
                         1.2.3 แสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินได้

2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                   ต 1.1.1.1 เข้าใจภาษาท่าทาง น้ำเสียง ความรู้สึกของผู้พูด รวมทั้งเข้าใจ คำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ คำอธิบายที่พบในสื่อจริง
                   ต 1.1.2.2  ใช้ภาษาเพื่อแสดงความคิดเห็นแสดงความต้องการของตนเสนอความช่วยเหลือและบริการแก่ผู้อื่นและวางแผนในการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่ในแหล่งการเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
                   ต 1.1.2.3  ใช้ภาษาเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย บรรยาย เปรียบเทียบ เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ของตนเองและสิ่งที่ตนสนใจ สร้างองค์ความรู้ โดยใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนทางภาษาและผลจากการฝึกทักษะต่างๆ
                   1.1.2.4  ใช้ภาษาเพื่อแสดงความรู้สึกของตนเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคต พร้อมทั้งให้เหตุผล โดยใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนทางภาษาและผลจากการฝึกทักษะต่างๆ รวมทั้งแสวงหาวิธีการเรียนภาษาอังกฤษที่เหมาะกับตนเอง
                   1.1.3.1 นำเสนอข้อมูล เรื่องราว รายงานเกี่ยวกับประสบการณ์และเหตุการณ์หรือเรื่องทั่วไป
                   ต 2.2.1.1 ใช้ภาษาและท่าทางในการสื่อสารได้เหมาะสมกับระดับบุคคลและเจ้าของภาษา
                   ต 2.2.2.3 เห็นประโยชน์ของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในการแสวงหาความรู้ การเข้าสู้สังคมและอาชีพ
                   ต 4.4.1.1 ใช้ภาษาอังกฤษตามสถาณการณ์ต่างๆ ภายในสถาณศึกษาและชุมชนด้วยวิธีการและรูปแบบหลากหลาย
                   ต 4.4.2.2 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขโดยรู้จักควบคุมตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นแสดงความคิดเห็นของตนอย่างเหมาะสมและเจรจาโน้มน้าวต่อรองอย่างมีเหตุผล
                   3. เนื้อหา
                Vocabulary: afford, availability, fixed, ticket, depart, reserve
            Function: ask and answer                               
Example:
              A: Would that be round-trip or one-way?
              B: Round-trip, please.
              A: What about the return date?
              B: I have return on the 30th.
                                               
4. สื่อการเรียนรู้
                   4.1 Power point
                   4.2 VDO เกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน
                  
5. กิจกรรมการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
Pre-speaking
1. ครูกล่าวทักทายนักเรียน
2. ครูเปิดวีดีโอเกี่ยวกับการพูดเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของตนเองในการเข้ารับบริการ ให้นักเรียนดูเพื่อเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน 
3. ครูแนะนำคำศัพท์ โดยครูเปิด Power Point คำศัพท์และรูปภาพพร้อมทั้งเปิดเสียงคำศัพท์เพื่อให้นักเรียนออกเสียงตาม
4. ครูอธิบายการตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน และให้นักเรียนยกตัวอย่างเพื่อทดสอบความเข้าใจ
5. ครูแจกบทสนทนาเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน  แล้วอธิบายโครงสร้างการใช้คำถามอย่างสุภาพเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการตนเอง
6. ครูให้นักเรียนฝึกพูดโดยฟังจากบทสนทนาเป็นกลุ่มใหญ่  กลุ่มย่อย  และเป็นคู่ครูถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
-  Where is Nancy going?
- What time does Nancy want to depart?
While-speaking
Activity 1
1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 10 คน
2.ครูอธิบายกติกาการเล่นเกม Matching Ballโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ยืนเป็นวงกลม 2 วง วงนอกและวงใน ครูแจกลูกบอลคละสีให้กับนักเรียนที่ยืนอยู่วงใน  ครูจับลูกบอลในกล่อง ถ้าลูกบอลมีสีตรงกันกับนักเรียนที่ยืนอยู่วงใน ต้องถามคู่ที่ยืนอยู่วงนอก
โดยมีคำถามบน  power point ทำต่อไปเรื่อยๆ
3. ครูให้นักเรียนเล่นเกม
 4. ครูประเมินการพูดและให้คะแนนจากการตอบคำถาม
Activity 2
1. ครูแจก Text และ Task 1 ให้นักเรียน
2. ครูอธิบายกิจกรรม speaking around โดยให้นักเรียนทุกคนเดินสัมภาษณ์เพื่อนในชั้นเรียนเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินในรูปแบบ
cocktail party
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม

Post-speaking
Activity 3
1. ครูให้นักเรียนจับคู่เพื่อแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน โดยครูกำหนดสถานการณ์ให้
Situation: You are the travel agent. Your partner is the customer and she would like to reserve the flight from Bangkok to Hong Kong. 2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม
3. ครูประเมินการพูดและให้คะแนนจากการแสดงบทบาทสมมุติของนักเรียน


1.นักเรียนทักทายครู
2. นักเรียนดูวีดีโอ


3. นักเรียนฟังเสียงจาก power point และฝึกออกเสียงคำศัพท์

4. นักเรียนทำความเข้าใจและยกตัวอย่างการตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน

5. นักเรียนฝึกพูดตามบทสนทนา

 
6. นักเรียนตอบคำถาม






1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม
2. นักเรียนฟังกติกาการเล่นเกม





3. นักเรียนเล่นเกม



1. นักเรียนรับ Text และ Task1 จากครู
2. นักเรียนฟังกิจกรรม speaking around



3. นักเรียนทำกิจกรรม



1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม
2.นักเรียนทำกิจกรรม













6. การวัดผลประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน
กิจกรรมที่จะประเมิน
แบบประเมิน
ทักษะการพูด
Activity1: Matching Ball
Activity 2
Activity 3: Role-Play
แบบประเมินการพูด

แบบประเมินการพูด
7. กิจกรรมเสนอแนะ
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8. ความเห็นของผู้บริหาร
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

9. บันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                   9.1 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
              9.2 ปัญหาและอุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
   9.3 ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................






Text
Travel Agent: Good morning. Can I help you?
Nancy: Yes, I’d like to reserve a seat for a flight to Hong Kong.
Agent: Hong Kong? Would that be a round-trip ticket or one-way?
Nancy: Round-trip, please.
Agent: And for what date?
Nancy: The eighteenth of this month, if possible.
Agent: Friday, the eighteenth? What about the return date? Do you have a fixed date in mind, or do you want an open ticket?
Nancy: I have to return on the 30th. Fixed.
Agent: Non-stop? There are some cheaper flights via Canada, Japan or Korea.
Nancy: Definitely non-stop.
Agent: What class?
Nancy: Coach. I can’t afford the others!
Agent: OK. What time of day do you want to depart?
Nancy: What’s available?
Agent: Well, both Cathay Pacific flights are late departures, 11:45 p.m. and 1:40 a.m., so you could sleep. It’s a fifteen-hour flight. United leaves in the morning at 11:30 a.m. and it’s a daytime flight.
Nancy: Mm, I have a United frequent flyer card, but I’ll take the Cathy Pacific 11:45 one.
Agent: OK. If you’ll bear with me, I’ll check availability. Yes, that’s fine. Do you have a seating preference?
Nancy: Window. How much is that going to be?
Agent: Two thousand three hundred and forty-two dollars, please.

Activity 1
A: Where is Nancy going?
B: _______________________________
                                                                
A: When will Nancy return?
B: _______________________________

A: Which airline does Nancy would like to reserve?
B: _______________________________

A: What kind of the card Nancy has?
B: _______________________________

A: What time does Nancy want do depart?
B: _______________________________

A: Which seat does Nancy prefer?
B: _______________________________

A: How much for Nancy’s flight?
B: _______________________________

Activity 2
Use the categories below to ask your friends and choose the options to answer.
Example:
                 A: Would you like to reserve one way or round trip flight?
                 B: I would like a round trip flight.
Categories
Options
flight one way or round trip
restrictions fixed return date or open ticket
departure time morning, afternoon, evening
flying time overnight or daytime
stops connecting flight or non-stop
class first, business or coach
seating preference aisle, middle, window extra leg-room

Task 1
Role-Play
Situation: You are the travel agent. Your partner is the customer and she would like to reserve the flight from Bangkok to Hong Kong.
<<<<<<Click>>>>>>>

Speaking  Unit: Travel  Topic: Reservation  M.3
http://www.upload-thai.com/download.php?id=90be15e40e3a9e98966a00f6b4247606






Unit: Interests / opinion      Topic: Movie  M.3
http://www.upload-thai.com/download.php?id=b43d4dbb4fca21dc982b86b5b14bea79

 

 

Unit: Interest /opinion      Topic: Place to go      Sub-topic: shopping centers M.3

 http://www.upload-thai.com/download.php?id=a53e6d9b1cfe9de48a7cff29c6cfd53c

 

 

Unit: Family     Topic: Relationships   M.1
http://www.upload-thai.com/download.php?id=fa409a6afb1d8a95bb4a7d209b3c5236



Unit: Myself      Topic: Personal Information  M.1
 http://www.upload-thai.com/download.php?id=fddf11e41565a6ae1b020b9eabee8f94


Unit: Weather        Topic: Season P.4
http://www.upload-thai.com/download.php?id=6f9ebe579cb8c768d1a1975780a89591




Unit: Shopping   Topic: Supermarket M.1
 http://www.upload-thai.com/download.php?id=a7fdb77de75a6551c7ff5eedfe96eb69

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Friends