แสดงตัวอย่าง
แผนการจัดกิจการเรียนรู้ทักษะการพูด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ / วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Unit: Travel Topic: Reservation เวลา 2 ชั่วโมง
1. จุดประสงค์
1.1 จุดประสงค์ปลายทาง: สนทนาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินได้
1.2 จุดประสงค์นำทาง:
1.2.1 ถาม – ตอบเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินได้
1.2.2 พูดเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องได้
1.2.3 แสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินได้
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ต 1.1.1.1 เข้าใจภาษาท่าทาง น้ำเสียง ความรู้สึกของผู้พูด รวมทั้งเข้าใจ คำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ คำอธิบายที่พบในสื่อจริง
ต 1.1.2.2 ใช้ภาษาเพื่อแสดงความคิดเห็นแสดงความต้องการของตนเสนอความช่วยเหลือและบริการแก่ผู้อื่นและวางแผนในการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่ในแหล่งการเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
ต 1.1.2.3 ใช้ภาษาเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย บรรยาย เปรียบเทียบ เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ของตนเองและสิ่งที่ตนสนใจ สร้างองค์ความรู้ โดยใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนทางภาษาและผลจากการฝึกทักษะต่างๆ
ต 1.1.2.4 ใช้ภาษาเพื่อแสดงความรู้สึกของตนเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งในอดีต ปัจจุบันและอนาคต พร้อมทั้งให้เหตุผล โดยใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนทางภาษาและผลจากการฝึกทักษะต่างๆ รวมทั้งแสวงหาวิธีการเรียนภาษาอังกฤษที่เหมาะกับตนเอง
ต 1.1.3.1 นำเสนอข้อมูล เรื่องราว รายงานเกี่ยวกับประสบการณ์และเหตุการณ์หรือเรื่องทั่วไป
ต 2.2.1.1 ใช้ภาษาและท่าทางในการสื่อสารได้เหมาะสมกับระดับบุคคลและเจ้าของภาษา
ต 2.2.2.3 เห็นประโยชน์ของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในการแสวงหาความรู้ การเข้าสู้สังคมและอาชีพ
ต 4.4.1.1 ใช้ภาษาอังกฤษตามสถาณการณ์ต่างๆ ภายในสถาณศึกษาและชุมชนด้วยวิธีการและรูปแบบหลากหลาย
ต 4.4.2.2 ใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขโดยรู้จักควบคุมตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นแสดงความคิดเห็นของตนอย่างเหมาะสมและเจรจาโน้มน้าวต่อรองอย่างมีเหตุผล
3. เนื้อหา
Vocabulary: afford, availability, fixed, ticket, depart, reserve
Function: ask and answer
Example:
A: Would that be round-trip or one-way?
B: Round-trip, please.
A: What about the return date?
B: I have return on the 30th.
4. สื่อการเรียนรู้
4.1 Power point
4.2 VDO เกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน
5. กิจกรรมการเรียนรู้
ครู | นักเรียน |
Pre-speaking 1. ครูกล่าวทักทายนักเรียน 2. ครูเปิดวีดีโอเกี่ยวกับการพูดเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของตนเองในการเข้ารับบริการ ให้นักเรียนดูเพื่อเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน 3. ครูแนะนำคำศัพท์ โดยครูเปิด Power Point คำศัพท์และรูปภาพพร้อมทั้งเปิดเสียงคำศัพท์เพื่อให้นักเรียนออกเสียงตาม 4. ครูอธิบายการตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน และให้นักเรียนยกตัวอย่างเพื่อทดสอบความเข้าใจ 5. ครูแจกบทสนทนาเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน แล้วอธิบายโครงสร้างการใช้คำถามอย่างสุภาพเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการตนเอง 6. ครูให้นักเรียนฝึกพูดโดยฟังจากบทสนทนาเป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และเป็นคู่ครูถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ - Where is Nancy going? - What time does Nancy want to depart? While-speaking Activity 1 1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 10 คน 2.ครูอธิบายกติกาการเล่นเกม Matching Ballโดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ยืนเป็นวงกลม 2 วง วงนอกและวงใน ครูแจกลูกบอลคละสีให้กับนักเรียนที่ยืนอยู่วงใน ครูจับลูกบอลในกล่อง ถ้าลูกบอลมีสีตรงกันกับนักเรียนที่ยืนอยู่วงใน ต้องถามคู่ที่ยืนอยู่วงนอก โดยมีคำถามบน power point ทำต่อไปเรื่อยๆ 3. ครูให้นักเรียนเล่นเกม 4. ครูประเมินการพูดและให้คะแนนจากการตอบคำถาม Activity 2 1. ครูแจก Text และ Task 1 ให้นักเรียน 2. ครูอธิบายกิจกรรม speaking around โดยให้นักเรียนทุกคนเดินสัมภาษณ์เพื่อนในชั้นเรียนเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินในรูปแบบ cocktail party 3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม Post-speaking Activity 3 1. ครูให้นักเรียนจับคู่เพื่อแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน โดยครูกำหนดสถานการณ์ให้ Situation: You are the travel agent. Your partner is the customer and she would like to reserve the flight from Bangkok to Hong Kong. 2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม 3. ครูประเมินการพูดและให้คะแนนจากการแสดงบทบาทสมมุติของนักเรียน | 1.นักเรียนทักทายครู 2. นักเรียนดูวีดีโอ 3. นักเรียนฟังเสียงจาก power point และฝึกออกเสียงคำศัพท์ 4. นักเรียนทำความเข้าใจและยกตัวอย่างการตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบิน 5. นักเรียนฝึกพูดตามบทสนทนา 6. นักเรียนตอบคำถาม 1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม 2. นักเรียนฟังกติกาการเล่นเกม 3. นักเรียนเล่นเกม 1. นักเรียนรับ Text และ Task1 จากครู 2. นักเรียนฟังกิจกรรม speaking around 3. นักเรียนทำกิจกรรม 1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม 2.นักเรียนทำกิจกรรม |
6. การวัดผลประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน | กิจกรรมที่จะประเมิน | แบบประเมิน |
ทักษะการพูด | Activity1: Matching Ball Activity 2 Activity 3: Role-Play | แบบประเมินการพูด แบบประเมินการพูด |
7. กิจกรรมเสนอแนะ
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8. ความเห็นของผู้บริหาร
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9. บันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
9.1 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
9.2 ปัญหาและอุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
9.3 ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Text
Travel Agent: Good morning. Can I help you?
Nancy: Yes, I’d like to reserve a seat for a flight to Hong Kong.
Agent: Hong Kong? Would that be a round-trip ticket or one-way?
Nancy: Round-trip, please.
Agent: And for what date?
Nancy: The eighteenth of this month, if possible.
Agent: Friday, the eighteenth? What about the return date? Do you have a fixed date in mind, or do you want an open ticket?
Nancy: I have to return on the 30th. Fixed.
Agent: Non-stop? There are some cheaper flights via Canada, Japan or Korea.
Nancy: Definitely non-stop.
Agent: What class?
Nancy: Coach. I can’t afford the others!
Agent: OK. What time of day do you want to depart?
Nancy: What’s available?
Agent: Well, both Cathay Pacific flights are late departures, 11:45 p.m. and 1:40 a.m., so you could sleep. It’s a fifteen-hour flight. United leaves in the morning at 11:30 a.m. and it’s a daytime flight.
Nancy: Mm, I have a United frequent flyer card, but I’ll take the Cathy Pacific 11:45 one.
Agent: OK. If you’ll bear with me, I’ll check availability. Yes, that’s fine. Do you have a seating preference?
Nancy: Window. How much is that going to be?
Agent: Two thousand three hundred and forty-two dollars, please.
Activity 1
A: Where is Nancy going?
B: _______________________________
A: When will Nancy return?
B: _______________________________
A: Which airline does Nancy would like to reserve?
B: _______________________________
A: What kind of the card Nancy has?
B: _______________________________
A: What time does Nancy want do depart?
B: _______________________________
A: Which seat does Nancy prefer?
B: _______________________________
A: How much for Nancy’s flight?
B: _______________________________
Activity 2
Use the categories below to ask your friends and choose the options to answer.Example:
A: Would you like to reserve one way or round trip flight?
B: I would like a round trip flight.
Categories | Options |
flight | one way or round trip |
restrictions | fixed return date or open ticket |
departure time | morning, afternoon, evening |
flying time | overnight or daytime |
stops | connecting flight or non-stop |
class | first, business or coach |
seating preference | aisle, middle, window extra leg-room |
Task 1
Role-Play
Situation: You are the travel agent. Your partner is the customer and she would like to reserve the flight from Bangkok to Hong Kong.
<<<<<<Click>>>>>>>
Speaking Unit: Travel Topic: Reservation M.3
http://www.upload-thai.com/download.php?id=90be15e40e3a9e98966a00f6b4247606
http://www.upload-thai.com/download.php?id=b43d4dbb4fca21dc982b86b5b14bea79
Unit: Interest /opinion Topic: Place to go Sub-topic: shopping centers M.3
http://www.upload-thai.com/download.php?id=a53e6d9b1cfe9de48a7cff29c6cfd53c
Unit: Family Topic: Relationships M.1
http://www.upload-thai.com/download.php?id=fa409a6afb1d8a95bb4a7d209b3c5236Unit: Myself Topic: Personal Information M.1
http://www.upload-thai.com/download.php?id=fddf11e41565a6ae1b020b9eabee8f94Unit: Weather Topic: Season P.4
http://www.upload-thai.com/download.php?id=6f9ebe579cb8c768d1a1975780a89591 http://www.upload-thai.com/download.php?id=a7fdb77de75a6551c7ff5eedfe96eb69
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น