16.2.54

Listening skill

    






แสดงตัวอย่าง
แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษทักษะการฟัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
  Unit: Culture   Topic: History of Tradition           เวลา 2 ชั่วโมง
 

1. จุดประสงค์
1.1 จุดประสงค์ปลายทาง: ฟังบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์แล้วถามตอบ สรุป และพูดเกี่ยวกับบทความได้

1.2 จุดประสงค์นำทาง: 
1.  ถาม-ตอบเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ได้
2.  สรุปเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ได้
3.  พูดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ได้
2.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                  ต 1.1.1.1 เข้าใจภาษาท่าทาง น้ำเสียง ความรู้สึกของผู้พูด รวมทั้งเข้าใจ คำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ คำอธิบายที่พบในสื่อจริง
                  ต 1.1.1.2 อ่านออกเสียงบทอ่านได้ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียงและเหมาะสมกับเนื้อหาที่อ่าน
                  ต 1.1.1.4 เข้าใจ ตีความ วิเคราะห์ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูล ข่าวสาร บทความ สารคดี บันเทิงคดีจากสื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์
                   ต 1.1.2.3 ใช้ภาษาเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย บรรยาย เปรียบเทียบ เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ของตนเองและสิ่งที่ตนสนใจ สร้างองค์ความรู้ โดยใช้ประโยชน์จากสื่อการเรียนทางภาษาและผลจากการฝึกทักษะต่างๆ
                   ต 2.2.1.1 ใช้ภาษาและท่าทางในการสื่อสารได้เหมาะสมกับระดับบุคคลและเจ้าของภาษา
                      ต 3.3.1.1 วิเคราะห์เนื้อหาและสังเคราะห์เนื้อหาสาระภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
                   4.4.1.1 ใช้ภาษาอังกฤษตามสถานการณ์ต่างๆ ภายในสถานศึกษาและชุมชนด้วยวิธีการและรูปแบบหลากหลาย

             


3.  เนื้อหา
            Vocabulary: Pharaoh, congregation, Cairo, Ephraim, legacy, inheritor
            Structure: phrase (noun + noun), (noun +verb)                    
      Example:
                    -  Brother Ephraim publicly takes his place amongst them.
                    -  His mother watches as he moves closer showing on sign of recognition
                    -  He will not be coming home.
                        

4.  สื่อการเรียนรู้
          4.1 Power point
          4.2 VDO เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์
            
 5.  กิจกรรมการเรียนการสอน

Teacher
Student
Pre-listening
1. ครูกล่าวทักทายนักเรียน
2. ครูเปิดวีดีโอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ ให้นักเรียนดูเพื่อเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน 
3.ครูถามคำถามนักเรียน โดยใช้ Yes/No questions
เช่น
       - Does he talk about Thailand tradition?
       - Does he talk about Egypt?

4. ครูแนะนำคำศัพท์ โดยครูเปิด Power Point คำศัพท์และรูปภาพเพื่ออธิบายความหมาย จากนั้นเปิดเสียงคำศัพท์เพื่อให้นักเรียนออกเสียงตาม
5. ครูอธิบายการใช้คำวลี จากนั้นให้นักเรียนยกตัวอย่างเพื่อทดสอบความเข้าใจ
6. ครูให้นักเรียนฟังบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ แล้วถามนักเรียนเพื่อตรวจสอบ
ความเข้าใจ
- Who is the King of Egypt?
- What is the capital in Egypt?
- Does Ail live with his family?
Pre-listening
1.นักเรียนทักทายครู
2.นักเรียนดูวีดีโอ

3. นักเรียนตอบคำถาม



4. นักเรียนฟังเสียงจาก power point และฝึกออกเสียงคำศัพท์

5. นักเรียนทำความเข้าใจและยกตัวอย่างการตั้งคำถาม

6. นักเรียนฟังบทความแล้วตอบคำถาม





Teacher
Student
While-listening
Activity 1 (What’s about Egypt)
1. ครูให้นักเรียนจับคู่ โดยกำหนดให้คนแรกเป็นA และอีกคนเป็นB
2. ครูอธิบายการทำกิจกรรม What’s about Egypt โดยให้นักเรียนที่เป็นB หันหลังเพื่อฟังบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ และนักเรียนที่เป็นA ฟังและดูวีดีโอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์  เมื่อวีดีโอจบลง ให้นักเรียนหันหน้าเข้ากัน และให้นักเรียนที่เป็นB ใช้ yes/no question ถามนักเรียนที่เป็น A ภายในเวลา 5 นาที นักเรียนที่เป็นB ตอบถูกได้ 1 คะแนน ตอบผิด นักเรียนที่เป็นA
ได้ 1 คะแนน
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม
4. ครูเฉลยกิจกรรม โดยเปิดวีดีโอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์
5. ครูให้รางวัลนักเรียนที่ชนะ

Activity 2  (Linking Race)
1.  ครูให้นักเรียนจับคู่ และแจก text
2.  ครูอธิบายการทำกิจกรรม Linking Race โดย ครูเปิดวีดีโอประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ 1 ครั้ง แล้วให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เห็นและได้ยินกับคู่ของตน จากนั้นให้นักเรียนขีดเส้นคำที่เจ้าของภาษาพูดเชื่อมกัน แล้วฝึกอ่านคำเหล่านั้น จากนั้นครูเปิดวีดีโอประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์อีก 1 ครั้ง แล้วให้นักเรียนอ่านไปพร้อมกับวีดีโอ นักเรียนคนใดอ่านจบก่อนเจ้าของภาษาได้ 2 คะแนน
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม

While-listening

1. นักเรียนจับคู่

2. นักเรียนฟังการทำกิจกรรม








3. นักเรียนทำกิจกรรม
4. นักเรียนตรวจคำตอบพร้อมครู

5. นักเรียนที่ชนะรับรางวัล


1. นักเรียนจับคู่ และรับ text
2. นักเรียนฟังการทำกิจกรรม







3. นักเรียนทำกิจกรรม
Teacher
Student
Post-listening
  Activity 3 (What’s this discovery about?)
1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
2. ครูอธิบายการทำกิจกรรม What’s this discovery about? โดยครูเปิดเสียงบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์  จากนั้นให้นักเรียนอธิบายคำศัพท์ วลี ประโยคจากบทความที่ได้ฟัง
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม
4. ครูเฉลยกิจกรรมโดยการเปิดวีดีโอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์
Post-listening
 
1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม
2. นักเรียนฟังการทำกิจกรรม



3. นักเรียนทำกิจกรรม
4. นักเรียนฟังครูเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง


6. การวัดผลประเมินผล
ทักษะที่จะประเมิน
กิจกรรมที่จะประเมิน
แบบประเมิน
ทักษะการฟัง
Activity1: What’s about Egypt
Activity 2: Linking Race
Activity 3: What’s this discovery about
การสังเกตและให้คะแนน
การสังเกตและให้คะแนน
การสังเกตและให้คะแนน

7. กิจกรรมเสนอแนะ
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8. ความเห็นของผู้บริหาร
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

9. บันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                   9.1 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
              9.2 ปัญหาและอุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
   9.3 ข้อเสนอแนะ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................



                                                Video Script

               The people of Egypt are the inheritors of the Pharaohs, kings who built with eternity in mind, creating something that has endured across the centuries. Their legacy is the Egyptian heart forged in adversity in the desert nourished on the fertile banks of the Nile. It’s generous because it knows hardship. It’s self assured because it knows history. There have been Egyptians and Egypt for 5,000 years. The people whose land this are now all 80 million of them are bound together, the family share honor and discipline, joy, hope and acceptance. This is their Egypt, their country through their eyes.
               Egyptians know their country as the mother of the world. In Cairo 17 years old, Ail lives between his chaotic crowds of Africa’s largest city from all over Egypt, family and friends come together to pray on this sacred place and spend a few minutes with their loved ones. Brother Ephraim joins the processionขบวน of icons through the congregation. His mother watches as he moves closer showing on sign of recognition, he walks straight past. Now he sleeps next to God. Long ago he slept in my arms, and I carried him in my heart. He was my whole life. As the mass ends, the monks wait in line to receive the Bishop’s blessing. It’s the first time Brother Ephraim publicly takes his place amongst them. For him, it’s start of a new life. For his mother, it’s an ending. He will not be coming home.
 
Activity 1
Instruction:  Use yes/no question to ask your partner about Egypt’s video.

A: Does Pharaoh is the king of Egypt?
B: _______________________________
                                                                
A: Do Egyptians work hard?
B: _______________________________

A: Is Cairo the capital in Egypt?
B: _______________________________

A: Do Egyptians compare their country as the mother of land?
B: _______________________________

Activity 3
Instruction: Identify the words, phrases and sentences below.
-                 endured
-                 legacy
-                 Nile
-                 because it knows hardship
-                 honor and discipline
-                 as the mother of the world
-                 sacred place
-                 sign of recognition
-                 their loved ones
-                 the Bishop’s blessing

<<<<<<<Click>>>>>>>>>
Unit: Culture   Topic: History of Tradition M.4
http://www.upload-thai.com/download.php?id=1b36f3b6173c74eca88a4edcb3bd6af0









Unit : My daily life Topic : At home Sub-Topic : Position
http://www.4shared.com/file/wL0m9g7N/Listening_Nok.html







Unit : Enviroment  Topic : How to preserve the environment M.4
http://www.4shared.com/file/WWIZcheP/LISTENING.html










Unit: Environment      Topic: Environment protection  M.6

Unit: Environment    Topic: How to preserve the environment   M.4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Friends